Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Cách viết bản thảo hay và thuyết phục nhà xuất bản

          Bạn đang có ý định viết một cuốn sách để đời, bạn cần có kế hoạch rõ ràng, từ khâu chuẩn bị đến khâu phát hành. Đừng bỏ lỡ bước nào, kể cả cách viết bản thảo như thế nào cũng là phần quan trọng bạn cần tìm hiểu rõ trước khi viết.

          Cũng như khi chuẩn bị bơi, bạn cũng cần khởi động để không bị “chuột rút” dưới hồ, cho nên làm việc gì cũng vậy, bạn cần phải có những bước chuẩn bị thật kỹ càng để không tránh những hậu quả sau này.
          Hôm nay mình xin chỉ bạn một vài bước căn bản nhất để bạn có thể viết bản thảo một cách hay nhất trước khi gửi nó đến nhà xuất bản.

1. Làm một vài nghiên cứu


Trước khi bạn ngồi xuống để viết bản thảo của mình, bạn sẽ cần phải tìm ra một số thông tin cơ bản về thị trường sách hiện tại của bạn.
Bạn phải biết rõ sở trường của bạn là gì. Bạn có đang viết tiểu thuyết, phi hư cấu hoặc thơ? Từ đó, thể loại phụ của bạn là gì? Cuốn sách phi hư cấu của bạn có phải là một cuốn sách về tiểu luận hay hồi ký? Bạn có thể thích viết tiểu thuyết? Đó là tiểu thuyết văn học, hay một thể loại cụ thể hơn như tiểu thuyết lịch sử, khoa học viễn tưởng hay tưởng tượng.
Bạn muốn biết giá trị thương mại mà cuốn sách của bạn có. Các nhà xuất bản và đại lý sẽ không lãng phí thời gian trên những cuốn sách không bán được. Vậy hãy nghiên cứu những cuốn sách hiện đang có mặt trên thị trường theo thể loại của bạn mà cuốn sách đó bán chạy. Hãy tự hỏi mình: "Cuốn sách của tôi có thể đạt được thành công như những cuốn sách này?”.  Nếu bạn có thể tìm thấy một vị trí còn thiếu trên thị trường mà cuốn sách của bạn chắc chắn sẽ thành công nếu xuất bản, đây quả là một lợi thế mạnh mẽ cho tiền đề của bạn sau này.  Vậy là bắt tay vào viết bản thảo nào.

2. Làm sao để viết một bản thảo hay?


Khi bạn viết bản thảo của mình, dĩ nhiên bạn luôn muốn được đánh giá cao. Do đó, bạn sẽ phải đặt câu hỏi cho mình một số câu hỏi để giúp xác định làm thế nào để bán sách của bạn tốt nhất cho một đại lý hoặc nhà xuất bản.
Câu hỏi đầu tiên mà bạn nên đặt ra là “Tại sao cuốn sách của bạn lại quan trọng đối với thế giới văn chương hiện nay? Điều gì làm cho nó quan trọng?”. Sau đó, hãy tự suy ngẫm để giải thích tại sao câu chuyện của bạn sẽ thu hút độc giả.
Câu hỏi thứ hai là "Ai sẽ quan tâm sách của tôi?”. Xác định đối tượng cụ thể bạn tin rằng sẽ mua sách. Ví dụ: có thể thị trường của bạn là phụ nữ trung niên làm việc, hoặc chuyên ngành nghệ thuật đại học. Tìm thị trường cụ thể nhất có thể sẽ giúp bạn biết cách đầu tư quyển sách của bạn đúng đắn hơn.
Câu hỏi cuối cùng là: “Đâu là nơi bạn phải gửi bản thảo của mình?”.  Bên cạnh đó, bạn có thể giải thích tại sao bạn là người tốt nhất để kể câu chuyện này thành sách. Ví dụ, bạn đang viết một hồi ký về tuổi học trò của bạn. Trong những tháng năm đó, những kỷ niệm nào bạn luôn ghi nhớ, những hối tiếc, sự phấn đấu và ý chỉ của tuổi trẻ luôn là đề tài dành cho các bạn trẻ. Tất cả điều này có thể đủ điều kiện để bạn kể câu chuyện cụ thể này.

3. Tựa đề của quyển sách

Bạn cũng nên đặt câu hỏi "Tiêu đề nào trong số những câu này khiến người khác muốn đọc cuốn sách này nhất?". Hoặc ít nhất là “Tiêu đề nào thu hút nhà xuất bản sách chấp nhận bản thảo của bạn?”
Đây thực chất là một khẩu hiệu, giống như bạn sẽ thấy trong một poster phim. Hãy cố gắng nối người đọc của bạn bằng cách làm cho cuốn sách của bạn thú vị.  Thế là nhà xuất bản cũng sẽ thấy khá hài lòng và tự tin để đầu tư cho bản thảo để xuất bản sách của bạn.

4.Đưa ra một cái nhìn khái quát về cuốn sách của bạn.


Bạn đã bao giờ đọc mặt sau của một cuốn sách tại hiệu sách? Đây là loại ngôn ngữ bạn sẽ sử dụng trong một thời gian “tích tắc ngắn nhất” để đưa nội dung cuốn sách của bạn đến độc giả. Bạn có thể đến một vài hiệu sách, đọc một loạt các bìa sách để lấy cảm hứng, và cố gắng sử dụng cùng một loại ngôn ngữ trong tổng quan của bạn.
Tổng quan bìa sau của bạn nên ngắn gọn, sử dụng các từ của bạn một cách khôn ngoan. Cắt bỏ những tính từ và phó từ không cần thiết bất cứ khi nào có thể.

5.Cung cấp một tiểu sử ngắn.

Sách là nơi bạn làm việc để đưa danh tiếng của bạn đến mọi người. Vì vậy, hãy đưa ra một tiểu sử ngắn gọn về lý do tại sao bạn là người hay nhất để kể câu chuyện này. Bao gồm bất kỳ thông tin xác thực nào nói đến khả năng của bạn với tư cách là một nhà văn.
Tốt nhất, bạn nên cân nhắc kỹ đừng kể quá nhiều về bạn. Các nhà xuất bản cũng như độc giả không cần biết bạn đã lớn lên ở miền Nam và sống với vợ / chồng và hai con chó. Nếu bạn có bất kỳ ấn phẩm hoặc sách trước đó, hãy liệt kê chúng ở đây. Nếu công việc của bạn đã đạt được bất kỳ loại giải thưởng đặc biệt hoặc công nhận, điều này cũng nên được đề cập đến.
Bạn muốn một nhà xuất bản hoặc một đại lý cảm thấy cuốn sách này có thể tạo ra lợi nhuận. Đề cập đến mọi lý do bạn có thể nghĩ rằng mọi người sẽ mua sách của bạn.

6. Đính kèm một bản tóm tắt và các chương mẫu


Thông thường, các nhà xuất bản và đại lý sẽ muốn có một bản tóm tắt về cuốn sách của bạn. Họ cũng sẽ muốn một vài chương mẫu để đánh giá chất lượng bài viết của bạn.  Bạn có thể gửi họ trước một vài chương trước khi gửi toàn bộ bản thảo của mình.
Đối với một bản tóm tắt, giữ nó từ 2 đến 3 trang. Đó là một ý tưởng tốt, như nhà xuất bản thường không có thời gian để đọc bản thảo khá cặn kẽ. Bởi vì, họ nhận được hàng trăm bản thảo gửi về hàng tuần, hàng tháng.

 Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét