Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Cách viết sách, biến ý tưởng thành quyển sách để đời! Tại sao không?

          Chào bạn, nếu bạn tìm đến được trang này, tôi tin bạn đang có ý định muốn viết một quyển sách, có đúng không nào?

Nếu  bạn muốn viết một cuốn sách, thì tôi xin nói rằng, bạn thật sự muốn "bán" tư tưởng của mình đến người khác. Vậy, để trở thành một tác giả có thể sẽ thay đổi cuộc sống của bạn – thậm chí còn có  khả năng ảnh hưởng đến hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người.


Tuy nhiên, viết một cuốn sách là không phải dễ dàng, tin tôi đi. Có những nhà văn học tài ba, nổi tiếng thế giới họ còn phải thốt lên rằng: "Viết sách là chuyện dễ dàng bỏ cuộc hơn là cố gắng hoàn thành!"

Khi bạn thiếu ý tưởng, khi bạn chán nản không biết truyền tải thông điệp vào sách như thế nào, hoặc khi bạn bị choáng ngợp bởi phạm vi của công việc viết sách và cá nhân, bạn sẽ bị nhiều cám dỗ tác động để bỏ cuộc. Đó là một trong những yếu tố khiến người khác từ bỏ việc viết một cuốn sách.


Hôm nay, tôi xin viết đôi lời để giúp bạn có một ý chí viết sách đầy hứng phởi, kiên quyết và tự tin hơn.
Đầu tiên bạn có thể nghĩ về những điều sau đây trước khi bạn thật sự bắt đầu, nó chỉ là vài câu hỏi mà bạn phải tự hỏi bản thân mình có sẵn sàng chưa. Các câu hỏi đó bao gồm:

1.Bắt đầu từ đâu…(ý tưởng, cảm hứng, ...)
2.Mỗi bước đòi hỏi những gì... (sự tập trung, sự thư giãn, thời gian …)
3.Làm thế nào để vượt qua sự sợ hãi, sự trì hoãn, ... (Ví dụ: biết sắp xếp thời gian như lên kế hoạch cụ thể viết mỗi ngày một tiếng, hoặc một tuần 5 tiếng)
4.Và làm thế nào để giữ cho cảm giác không bị choáng ngợp?
Tôi tin bạn có thể làm những bước trên và nhanh hơn bạn nghĩ, bởi vì những thời buổi hiện nay bạn có nhiều công cụ để giúp bạn viết hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là làm theo một kế hoạch đã được lên sẵn, đơn giản, từng bước.

Bản thân tôi đã sử dụng các kỹ thuật mà tôi phác thảo dưới đây để viết hơn 4 cuốn sách trong 1 năm. Vâng, tôi nhận ra trung bình hơn bốn cuốn sách mỗi năm là nhiều hơn bạn có thể nghĩ là con người có thể. Nhưng hãy tin tưởng tôi - với một kế hoạch chi tiết đáng tin cậy, bạn sẽ không bị kẹt lại và không thể hoàn thành cuốn sách của bạn.
Mục tiêu của tôi ở đây là cung cấp cho bạn kế hoạch để viết một quyển sách, mà động lực của cá nhân bạn chính là yếu tố quan trọng nhất để giúp bạn hoàn thành quyển sách. Vậy, đừng ngần ngại chuẩn bị những thứ sau đây để giúp bạn có một khởi đầu tốt hơn. Chuẩn bị cho sự khởi đầu không khó mà nó còn lại giúp bạn tự tin để đi tiếp.

1.      Mua một cuốn sổ tay (notebook)


Hoặc một vài nếu bạn thích. Bạn có thể trang trí nó sau. Trong khi bạn có thể gõ tiểu thuyết của bạn trực tiếp vào máy tính, nhưng không phải lúc nào cũng có thể khi cảm hứng chợt đến với bạn. Vì vậy, tốt nhất là có bút chì và giấy bút có kiểu dáng đẹp dù bạn ở đâu. Hơn nữa, nhiều nhà văn lại thích kết nối từ tâm trí để viết tay lên bút trên giấy, do đó, ít nhất là có sự chuẩn bị trước khi bạn mất ý tưởng đột ngột đến với bạn.
Hầu hết mọi người sẽ cười ầm lên nếu tôi nói rằng bạn nên chuẩn bị một cuốn sổ tay để viết sách, điều này thật vớ vẩn. Thời buổi công nghệ hiện đại ngày nay bạn có thể đem theo laptop. Nhưng tôi bảo đảm bạn rằng, notebook sẽ giúp bạn nhiều khoảnh khắc mà ý tưởng chợt "xoẹt" qua đầu bạn như sao Chổi đi ngang Trái Đất vậy. Liệu bạn có kịp thời gian mở máy tính để ghi nó lại. Lúc ấy, notebook lại là thứ đơn giản nhất có thể giúp bạn.
Một chiếc notebook tiện lợi nhỏ gọn trong ba lô hoặc cặp xách, trong khi một chiếc máy tính xách tay to đùng, cồng kềnh nhưng không phải lúc nào cũng dùng mọi nơi được.

2.Đặt những ý tưởng lại và kết hợp chúng thật hài hòa.


Bây giờ không cần phải nói nếu bạn có một chiếc laptop, đã đến lúc bạn sẽ bắt đầu viết. Thật tế, notebook chỉ giúp bạn ghi lại những ý tưởng bất chợt đến, nhưng sử dụng máy tính luôn là điều tiện lợi tuyệt vời nhất để viết sách vì mức độ chỉnh sửa luôn luôn dễ dàng. Bạn có thể sử dụng những trang đầu tiên để viết ra những ý tưởng cho những câu chuyện. Một khi bạn cảm thấy bạn đã viết ra đủ ý tưởng, hãy đọc qua chúng hai lần. Sau đó, đưa ý tưởng của bạn đến người khác để nhận phản hồi. Quyết định ý tưởng nào sẽ đi cùng và đảm bảo rằng nó không giống như bất kỳ nội dung nào được xuất bản gần đây. Sau đó, đọc lại ý tưởng một lần nữa để đảm bảo và di chuyển sang bước kế tiếp.
Tuy nhiên, nếu bạn tự tin rằng ý tưởng của bạn là độc nhất vô nhị, bạn có thể yên tâm không cần đưa cho người khác tham khảo ý kiến. Bạn có thể bắt tay vào viết một quyển sách được rồi nhé!

3. Tạo tổng quan về câu chuyện của bạn
Hãy bắt đầu phác thảo, ghi chú về nhân vật, nơi tất cả những điều nhỏ rồi từ từ đi vào một câu chuyện lớn hơn. Có một số lợi thế cho cách tiếp cận tổng quan này, bao gồm nó sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng mới cho câu chuyện của bạn khi bạn mô tả các phần khác nhau của nó. Không có gì lãng phí. Bạn có thể mô tả một nhân vật chẳng hạn như những người không bao giờ xuất hiện trong câu chuyện trực tiếp nhưng lại có ảnh hưởng đến nhân vật khác. Quả là điều thú vị phải không nào?

4. Thiết lập một bảng hoặc biểu đồ và viết xuống tất cả

Các nhân vật có ý nghĩa đặc biệt trong cuốn sách của bạn, bạn hãy lần lượt viết xuống. Thậm chí tạo ra một câu chuyện xa xưa về họ một vài người trong số họ. Điều này giúp bạn hình dung và suy nghĩ về họ nhiều hơn và thậm chí tìm hiểu về nhân vật của bạn nhiều hơn nữa.
Bạn sẽ luôn có cái gì đó để cập đến, khi ầy bạn chỉ còn muốn viết và viết, cảm hứng sẽ tuôn trào đến khi bạn hoàn tất việc viết một quyển sách của mình.

5.Đừng quên khâu chỉnh sửa

Nếu bạn thấy việc viết cuốn sách của bạn dường như đã hoàn tất, tôi tin đã đến lúc bạn nên kiểm tra lại lỗi chính tả, câu văn và ý tưởng của mình lần nữa. Nếu có thể, bạn nên kiểm tra vài lần sẽ rất tốt cho bạn về sau. Tuy nhiên, có thể câu chuyện của bạn sẽ hơi khác một chút so với bản thảo ban đầu, nhưng đừng lo lắng, có thể ý tưởng mới này lại hay hơn cả ý tưởng cũ. Khi đó, tùy thuộc vào bạn muốn giữ nội dung như thế nào. Quả thật là viết một quyển sách cũng có phần thú vị của riêng nó, đặc biệt là sự sáng tạo của bạn sẽ không có giới hạn phải không nào?



Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email:trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét