Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

10 bước để liên hệ nhà xuất bản (phần 1)

Bạn đã luôn mơ ước được nhìn thấy tên của bạn trên một cuốn sách? Bạn muốn tìm cách để liên hệ với nhà xuất bản nhưng vẫn chưa được? Sau đây là những hướng dẫn giúp bạn có thể liên hệ nhà xuất bản.
Trái với những cách phổ biến, bạn không cần phải có một đại lý, hoặc các kết nối trong ngành xuất bản để được xuất bản. Những gì bạn cần biết là cách trình bày công việc của bạn một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Mặc dù các bước bên dưới sẽ không đảm bảo rằng sách của bạn sẽ được xuất bản nhưng nếu thiếu những bước này, tôi tin sách của bạn sẽ khó xuất bản! Đây là những điều cơ bản mà mọi biên tập viên mong đợi bạn biết trước khi bản thảo của bạn chạm vào bàn của họ.

1)     Viết sách

Nếu bạn chưa viết cuốn sách của mình, đây không phải lúc để hỏi cách xuất bản sách. Biên tập viên quan tâm đến sản phẩm, không phải ý tưởng. Nếu bạn là một nhà văn mới, biên tập viên muốn chắc chắn rằng bạn có những gì nó cần - kỹ năng, sức chịu đựng và kỷ luật - để hoàn thành một cuốn sách đầy đủ độ dài.

2)    Xác định đối tượng của bạn

Cuốn sách của bạn là gì? Ai là độc giả của nó? Đây là những câu hỏi mà một biên tập viên sẽ hỏi; có thể trả lời chúng sẽ giúp bạn chọn một nhà xuất bản phù hợp. Nếu cuốn sách của bạn là một cuốn tiểu thuyết, thì nó thuộc về thể loại hay thể loại nào? (Cẩn thận với những cuốn sách phân loại thể loại "thách thức" - "Tôi đang viết một loại khoa học viễn tưởng lãng mạn-bí ẩn kết hợp các yếu tố của Stephen King và Danielle Steele". Điều này nói với các biên tập viên rằng bạn chưa hiểu thể loại của mình hoặc không hiểu thị trường sách.)

3)    Nghiên cứu thị trường


Tuyệt đối điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là gọi các nhà xuất bản để hỏi xem họ có quan tâm đến cuốn sách của bạn hay không. Thay vào đó, hãy tìm hiểu xem ai sản xuất sách như của bạn. Duyệt qua hiệu sách địa phương của bạn và tạo danh sách các nhà xuất bản cung cấp sách trong danh mục của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang viết một cuốn sách dành cho trẻ em, hãy lưu ý những người xuất bản sách cho cùng một nhóm tuổi hoặc cùng loại (ví dụ: bí ẩn, truyện tranh thiếu niên, kinh dị, sách ảnh).

4)    Thông tin nhà xuất bản


Tra cứu các nhà xuất bản đầy triển vọng trong Market's Market hoặc Literary Market Place hiện tại (trong phần tham khảo thư viện). Ở đó, bạn sẽ tìm thấy địa chỉ của nhà xuất bản và trình chỉnh sửa cần liên hệ. Sách thị trường chuyên ngành cũng có sẵn cho thơ, tiểu thuyết và truyện ngắn, sách thiếu nhi, truyện lãng mạn, bí ẩn và khoa học viễn tưởng. Writer's Market cũng cho bạn biết công ty xuất bản đang mua gì, giá của nó và cách tiếp cận người biên tập. Ví dụ, một số nhà xuất bản muốn xem toàn bộ bản thảo của bạn, những người khác muốn có một lá thư truy vấn phác thảo ý tưởng câu chuyện của bạn, và những người khác muốn một đề xuất sách và / hoặc một đề cương từng chương. Một số chấp nhận bản thảo không được yêu cầu; những người khác chỉ chấp nhận sách từ các đại lý. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy viết hoặc gọi cho nhà xuất bản để yêu cầu hướng dẫn cần thiết.

5)    Chuẩn bị bản thảo của bạn


Những ngày này, các biên tập viên thậm chí sẽ không xem xét một bản thảo chưa được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp. In (hoặc gõ) bản thảo của bạn trên giấy liên kết trắng chất lượng cao. Không bao giờ sử dụng giấy xóa được và không sử dụng máy in dấu chấm. (Nếu đó là tất cả những gì bạn có, đưa đĩa của bạn đến một trung tâm sao chép cung cấp việc sử dụng một máy in laser.)
Tăng gấp đôi không gian bản thảo của bạn và để lề 1 inch ở mọi phía. Số trang của bạn. Kiểm tra chính tả của bạn (và không chỉ với trình kiểm tra chính tả!). Sử dụng phông chữ rõ ràng, dễ đọc (chẳng hạn như chuyển phát nhanh) có kích thước khá (10-12 pt.). Đừng "biện minh" lề phải của bạn; để nó không đồng đều. Không pha trộn phông chữ và không lạm dụng chữ đậm hoặc in nghiêng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách định dạng bản thảo, truy vấn hoặc đề xuất.

        Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét