Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Hướng Dẫn Viết Truyện Hư Cấu (Phần 1)

Cám ơn các bạn đã gửi nhiều câu hỏi cho mình trong thời gian qua. Hôm nay, mình xin tổng hợp cách để các bạn có thể viết truyện hư cấu như thế nào. Xin mời các bạn theo dõi.

1.Lựa chọn chủ đề mà bạn biết rõ, hoặc muốn biết về nó


Sách phi hư cấu của bạn có thể là thông tin về một nơi nào đó mà độc giả muốn đến, hoặc thông tin về một nơi nói chung. Nó có thể là về xã hội ngày nay, hoặc về vị lãnh đạo hiện tại hoặc trong lịch sử hoặc một người nổi tiếng nào đó. Điều duy nhất mà bạn cần lưu ý đó là sách phi hư cấu cần phải dựa trên sự thật.

2.Nghiên cứu


Cho dù có biết nhiều đến đâu, mỗi chuyên gia đều có ít nhất một điều mà họ phải học hỏi! Bạn sẽ không thể biết hết về một chủ đề nào đó. Nếu bạn gặp khó khăn hoặc trở ngại, hãy thử thực hiện các phương pháp sau:
Tìm kiếm trực tuyến. Đôi khi bạn cần phải nỗ lực khá nhiều để có thể thu hẹp phạm vi của tác phẩm, nhưng hãy để công cụ tìm kiếm giúp bạn chinh phục tri thức. Bạn không nên chỉ tìm hiểu về bài viết chính, hãy xem thêm các bài tham khảo khác. Để lại những câu hỏi trên diễn đàn và những trang web khác phòng trường hợp một người nào đó có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.
Tham khảo quyển sách phi hư cấu khác về chủ đề tương tự hoặc có liên quan đến chủ đề của bạn. Tác giả của quyển sách đó có thể có góc nhìn khác, và họ cũng có thể cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn có thể đã bỏ sót, và bạn sẽ tiến hành tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn khác để xác thực thông tin trước khi thêm chúng vào quyển sách của bạn có đúng không? Đúng vậy!
Tham khảo ý kiến của chuyên gia. Có khả năng là trên thế giới này có các chuyên gia đã từng có những thành công để đời và biết rõ mọi điều về chủ đề mà bạn đang viết. Hãy cố gắng tìm họ, xin họ dành cho bạn một ít thời gian, và hỏi họ xem liệu họ có thông tin độc đáo hoặc thú vị nào về chủ đề mà bạn đang viết hay không.
Tham khảo bách khoa toàn thư. Đúng vậy, đây là một công việc khá nhàm chán, nhưng ai đó sẽ phải thực hiện nó. Và người đó có thể là bạn, khi bạn cần phải thu thập thông tin cần thiết cho quyển sách hư cấu của bạn.

    3.Định dạng quyển sách của bạn

   Những quyển sách không thể xuất bản là những quyển sách có bố cục kém. Ví dụ, không nên bàn về khu vực thích hợp để câu cá và những vùng biển ở Châu Âu trong cùng một chương. Do đó, ít nhất bạn  cũng phải lên bố cục chính xác, rõ ràng, không trùng lập ý cho cuốn sách hư cấu của bạn.

         4.Thêm vào những chi tiết sống động

       Không ai lại thích đọc một quyển sách nhàm chán! Một quyển sách hay là một quyển sách giàu chi tiết và màu sắc, và cả cuốn sách hư cấu cũng vậy, càng sáng tạo, càng thu hút độc giả.

5.Hãy kiên trì


Một chàng trai trẻ hỏi rằng "Làm thế nào để tôi có thể vào Nhạc viện Thành phố?", "Luyện tập", người tài xế trả lời. Có công mài sắc có ngày nên kim. Hãy viết một cách thường xuyên – cho dù là bạn viết về câu chuyện của bạn, hoặc về một suy nghĩ hoặc một điều gì đó mà bạn quan sát được. Bạn càng luyện tập nhiều bao nhiêu thì bạn sẽ trở nên thành thạo hơn bấy nhiêu. Quyển sách của bạn không cần phải hoàn hảo, không cần phải giống như điều mà bạn muốn lúc đầu – điều quan trọng nhất là bạn có thể viết nó. Sau này, bạn sẽ có khá nhiều thời gian để xem lại cách viết truyện hư cấu của mình.

6.Không ngừng đưa ra câu hỏi về động cơ, câu chuyện, và nhân vật của bạn

Bạn phải hình thành lý do cụ thể cho mọi sự kiện và mọi nhân vật trong tiểu thuyết của bạn - viết rằng lá có màu xanh sẽ giúp độc giả nhận thức được rằng đó là mùa xuân hoặc mùa hè. Viết rằng một nhân vật nào đó có bộ râu rậm rạp cho thấy rằng ông ta đã bị cầm tù hoặc tương tự (hoặc có thể ông ta là một diễn viên Hollywood). Mỗi nhân vật đều phải có động cơ cho hành động của mình, vì vậy hãy đặt ra câu hỏi cho "họ" khi bạn viết. "Tại sao ông lại muốn lên chuyến bay đó và bỏ mặc anh ta ở Huế?"

7. Nghỉ giải lao trước khi xem lại một vài quan điểm


Khả năng viết sẽ được cải thiện theo khoảng cách. Khi bạn trở lại với tác phẩm của mình sau giờ giải lao, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những điều phù hợp và không phù hợp trong câu chuyện mà bạn đã viết, cố gắng xác định điều này khi bạn đang mắc kẹt ở giữa câu chuyện sẽ gây khó khăn hơn cho bạn. Hãy bỏ qua một bên một chương nào đó trong vòng một tuần và quay về với nó sau này khi bạn cảm thấy hoàn toàn sảng khoái và có cách nhìn mới mẻ hơn.
Nếu bạn gặp phải tình trạng không có cảm hứng để viết (writer’s block), hãy ngừng viết trong một vài ngày, nghe nhạc nhẹ để làm trống tâm trí.
Đón xem tiếp phần 2.


Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét