Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Hướng Dẫn Viết Một Cuốn Tiểu Thuyết Hay! (Phần Cuối)

Phần trước tôi đã giới thiệu đến các bạn các bước để viết tiểu thuyết hay, xin mời các bạn tiếp tục theo dõi phần còn lại.

4.Tạo nhân vật của bạn


Nhân vật quan trọng nhất của cuốn tiểu thuyết của bạn sẽ là nhân vật chính, tuy nhiên những nhân vật phụ cũng sẽ tô nét cho tác phẩm của bạn thêm nhiều sắc màu. Các nhân vật chính không nhất thiết phải là người dễ thương, nhưng thường thì nhân vật chính có thể tương đối theo một cách nào đó để độc giả quan tâm đến câu chuyện.
Nhân vật chính của bạn và những nhân vật khác không phải là người dễ thương, nhưng ít nhất phải thú vị. Giống như Humbert Humbert của "Lolita", nhân vật này có thể là đê hèn - miễn là nó hấp dẫn người đọc.
Tiểu thuyết của bạn cũng không phải chỉ có một nhân vật chính. Bạn có thể có nhiều nhân vật thu hút người đọc và giao tiếp với nhau một cách hài hòa.
Thế giới của bạn cũng nên có nhiều nhân vật khác nữa. Hãy suy nghĩ về ai sẽ tương tác với nhân vật chính của bạn. Bạn không cần phải biết chính xác những nhân vật phụ cho cuốn tiểu thuyết của bạn trước khi bạn bắt đầu. Khi bạn viết, bạn có thể thấy rằng nhân vật chính thực sự của bạn là một trong những nhân vật nhỏ mà bạn đã tạo ra hoặc bạn có thể tìm thấy các nhân vật mới xuất hiện mà bạn không mong đợi họ trở thành chính.
Nhiều nhà tiểu thuyết mô tả về những nhân vật rất đặc sắc, bạn nên tự hỏi bản thân nhân vật sẽ làm gì trong một tình huống nhất định và cố gắng hết sức để giữ đúng sự thật cho nhân vật. Nhân vật của bạn nên được phát triển tốt trong tâm trí của bạn mà nó cảm thấy tự nhiên để giúp họ điều hướng thế giới hư cấu của bạn.

5.Thời gian & xung đột trong tiểu thuyết


Bước này có thể làm tốt hoặc “hủy hoại” tiểu thuyết của bạn. Nhiều lần tiểu thuyết có những nhân vật tốt, nhưng không có cốt truyện hay. Nếu bạn không làm điều này ngay sau đó nó sẽ khiến độc ​​giả của bạn chán nản. Một chủ đề chung trong việc thiết kế một cốt truyện là tạo ra xung đột. Hầu hết các cuốn tiểu thuyết, bất kể thể loại, có một số loại xung đột. Căng thẳng được xây dựng cho đến khi vấn đề đạt đến đỉnh cao, và sau đó nó được giải quyết theo một cách nào đó. Điều này không có nghĩa là tiểu thuyết luôn có kết thúc hạnh phúc; nó mang lại động lực cho hành động của nhân vật và tạo ra một phương tiện để thay đổi và ý nghĩa trong suốt quyển tiểu thuyết của bạn.
Không có công thức cho cốt truyện của một cuốn tiểu thuyết hoàn hảo. Mặc dù một cách tiếp cận truyền thống là có hành động tăng lên (xây dựng chi tiết và căng thẳng trong câu chuyện), một cuộc xung đột (cuộc khủng hoảng chính của tiểu thuyết) và một giải pháp (kết quả cuối cùng của cuộc khủng hoảng), đây không phải là cách duy nhất để viết tiểu thuyết.
Bạn có thể bắt đầu với một xung đột ở trung tâm và làm việc ngược lại để cho thấy lý do tại sao nó lại quan trọng. Ví dụ, một cô gái có thể trở về quê hương đám tang của cha cô, và người đọc có thể không biết tại sao điều này sẽ dẫn đến một cuộc xung đột lớn ngay khi cô ta trở về.
Cuốn tiểu thuyết của bạn cũng không cần phải "giải quyết" gọn gàng xung đột. Không sao đâu bạn để lại một số kết thúc lỏng lẻo - nếu độc giả của bạn thích cuốn tiểu thuyết của bạn, họ sẽ hạnh phúc hơn khi tự mình kết nối những kết thúc lỏng lẻo này (suy đoán, thảo luận, và những điều tương tự).
Cuốn tiểu thuyết của bạn có thể bắt đầu trong hiện tại, nhảy qua lại giữa quá khứ và hiện tại, hoặc thậm chí bắt đầu trong quá khứ và nhảy trước hai mươi năm - làm bất cứ điều gì tốt nhất cho việc kể câu chuyện của bạn. Ví dụ về một cuốn tiểu thuyết phi tuyến, xem “Hopscotch” của Julio Cortázar.
Đọc một số tiểu thuyết yêu thích của bạn và theo dõi cốt truyện. Xem cuốn tiểu thuyết được kết hợp với nhau như thế nào. Điều này thậm chí còn thú vị hơn nếu cuốn tiểu thuyết không đi theo trình tự thời gian.

6.Quyết định về quan điểm


Các tiểu thuyết thường được viết bằng ngôi thứ ba hoặc thứ nhất, mặc dù chúng cũng có thể được viết ở ngôi thứ hai, hoặc kết hợp nhiều quan điểm. Người đầu tiên là giọng nói "Tôi" được kể trực tiếp từ quan điểm của một nhân vật; người thứ hai ít được sử dụng hơn, nói với người đọc là "bạn" và nói với người đọc chính xác những gì họ đang làm, và người thứ ba mô tả một nhân vật hoặc tập hợp các nhân vật từ góc độ bên ngoài.
Bạn không cần phải quyết định về quan điểm của tiểu thuyết trước khi bạn viết câu đầu tiên. Trên thực tế, bạn có thể viết chương đầu tiên - hoặc thậm chí toàn bộ bản thảo của cuốn tiểu thuyết đầu tiên - trước khi bạn có một ý tưởng tốt hơn về việc cuốn tiểu thuyết sẽ tốt hơn ở người đầu tiên hay thứ ba.
Không có quy tắc cứng và nhanh về quan điểm nào sẽ hoạt động tốt hơn cho loại tiểu thuyết nào. Nhưng nếu bạn đang viết một cuốn tiểu thuyết toàn cảnh với nhiều nhân vật, người thứ ba có thể giúp bạn quản lý tất cả các nhân vật mà cuốn tiểu thuyết của bạn.

7.Hãy xem xét sự bắt đầu 


Mặc dù thật tuyệt khi bắt đầu với một thể loại, cốt truyện, nhân vật và một bối cảnh, nếu bạn muốn viết một cuốn tiểu thuyết, trước tiên bạn không nên quá lúng túng với tất cả các chi tiết này. Bạn có thể lấy cảm hứng từ một cái gì đó đơn giản - một khoảnh khắc lịch sử, một cuộc trò chuyện bạn nghe thấy trong cửa hàng tạp hóa, hoặc một câu chuyện mà bà của bạn từng nói. Điều này có thể là đủ để giúp bạn viết và bắt đầu tạo ra một cái gì đó từ những gì bạn đã biết.
Nếu bạn quá bận tâm về các chi tiết ngay cả trước khi viết bản thảo đầu tiên của bạn, bạn có thể dập tắt sự sáng tạo của riêng bạn. Tốt nhất, nên bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất từ ý tưởng của bạn, rồi dần biến nó thành một quả bom nổ chậm cho đến cuối truyện.




Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét