Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Trở Thành Nhà Văn Có Khó Không? (Phần 2)

Truyền tải kinh nghiệm con người vào bài viết văn chương khéo léo là nghệ thuật của sự sáng tác riêng của nhà văn. Viết là nghề đòi hỏi sự cẩn thận, phải theo nhiều kỹ thuật văn chương và tiêu chuẩn nghề nhất định. Hầu hết mọi lĩnh vực sáng tác (từ học thuật, xuất bản đến đề xuất trợ cấp và viết kỹ thuật) đều yêu cầu bằng cấp cao hơn, ít nhất là bằng Đại học, và thường là bằng Thạc sỹ Nghệ thuật về sáng tác hoặc bằng Thạc sỹ về văn học, báo chí, hoặc lĩnh vực liên quan. Xem phần 1 tại đây.

5.Duy trì viết nhật ký


Viết ra mọi thứ mà bạn chú ý hoặc điều mang đến cảm hứng cho bạn. Làm điều đó mọi nơi mà bạn đến. Một số nhà văn nổi tiếng thậm chí khâu thêm túi trong áo khoác của họ để mang thêm nhiều mảnh giấy khi đi xa. Sử dụng nhật ký để tạo ra ý tưởng, ghi chép mọi thứ bạn thấy, nghe, hoặc đọc, và thêm thông tin cho bài viết. Khi mắc kẹt trong dự án nào đó, bạn có thể xem lại để tìm nguồn cảm hứng mới. Hãy nhận thức rằng mọi thứ có thể đến từ cuốn nhật ký của bạn, vì mọi thứ đều là nguồn cảm hứng. Một số gợi ý hữu dụng cho bạn là:
Giấc mơ: là nơi đầy những điều kỳ lạ và khác thường. Hãy viết chúng ra trước khi chúng biến mất!
Tranh ảnh: gồm ảnh chụp và bức vẽ nguệch ngoạc.
Trích dẫn: câu nói của ai đó làm bạn ngạc nhiên, bài thơ ngắn, hoặc lời tiên tri bên trong chiếc bánh quy.

6.Bắt đầu dự án


Điều này là phần quan trọng nhất, và cũng rất khó. Nhiều người trong chúng ta một khi bắt đầu thường chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình vi tính mà không viết được chữ nào. Một số người gọi hiện tượng này là “nhà văn bị treo”. Sau đây là một số bài tập sáng tác căn bản có thể giúp bạn khơi dậy tinh túy sáng tạo và cung cấp tài liệu cho dự án của bạn:
Đến nơi nào đó thật nhộn nhịp, có thể một nơi có nhiều người. Tưởng tượng rằng tầm nhìn của bạn là chiếc camera có thể lưu lại mọi thứ. Lấy sổ tay ra và viết lại chính xác mọi việc đang diễn ra. Bằng tất cả giác quan – nhìn, ngửi, nghe, nếm, và chạm.
Sử dụng máy ghi âm để ghi lại cuộc đối thoại. Đừng để người nói chuyện biết! Sau khi bạn đã ghi lại trong khoảng thời gian thích hợp, chép lại cuộc đối thoại ra giấy. Chỉnh sửa từ ngữ - thêm, bớt, và thay đổi một vài chi tiết. Tạo ra khung cảnh mới, hoặc tình huống mới.
Tạo ra nhân vật. Xem họ muốn gì? Sợ gì? Họ có bí mật gì? Họ có mối quan hệ với ai, và sống ở đâu? Họ của họ là gì… cho dù họ thậm chí chỉ là một người?

           7.Hãy là một phần của cộng đồng
Chia sẻ ý tưởng và việc tiếp nhận phản hồi là một trong những cách tốt nhất để tạo cảm hứng và đẩy mạnh công việc sáng tác. Điều này có thể làm nhà văn mới vào nghề lo sợ vì công việc bạn làm mang tính chất cá nhân, và có thể bạn sợ bị từ chối. Tuy nhiên, nếu bạn sáng tác trong môi trường cô lập thì không chỉ không có ai đọc tác phẩm của bạn mà bạn sẽ mắc nhiều thói quen xấu (như quá dài dòng, dư thừa, hoặc cường điệu,…). Thay vì sợ hãi, bạn nên nghĩ rằng mỗi người mà bạn chia sẻ đều có tiềm năng để đưa cho bạn ý tưởng mới và tạo cảm hứng cho bạn.

8.Bàn về vấn đề tài chính


Nhà văn gần như được xem là siêu anh hùng: có công việc khó khăn ở văn phòng vào ban ngày… và trở thành người cưỡi rồng, siêu thám tử, hiệp sĩ trong chiếc áo giáp “NHÀ VĂN” vào ban đêm. Một số nhà văn không có công việc vào ban ngày – nhưng điều này rất hiếm. Tuy nhiên, sẽ không tệ nếu có công việc này. Thật sự thì một công việc tốt vào ban ngày thậm chí có ích cho mục tiêu trở thành nhà văn của bạn. Nếu đang tìm công việc ban ngày mong đợi, bạn nên cân nhắc một vài điểm dưới đây:
Công việc có giúp thanh toán hóa đơn cho bạn hay không? Công việc tốt vào ban ngày nên giúp bạn xóa đi gánh nặng về tài chính sao cho bạn có thể sáng tác mà không lo lắng gì. Sự căng thẳng không được ảnh hưởng đến dự án sáng tác của bạn.


Công việc này để bạn có đủ thời gian và năng lượng để sáng tác hay không? Đó là công việc nên đủ dễ so với sức của bạn sao cho bạn không bị kiệt sức vào cuối ngày.
Công việc có mang đến giây phút giải trí cho bạn hay không? Sẽ rất hữu ích nếu bạn có chút không gian rời xa công việc sáng tác. Tốn quá nhiều thời gian cho dự án có thể làm bạn có cảm giác bị chôn vùi. Tốt hơn là nên lùi lại.
Công việc có người sáng tạo hay không? Công việc tốt vào ban ngày sẽ mang đến cho bạn đồng nghiệp tuyệt vời. Những người sáng tạo ở khắp mọi nơi! Họ không nhất thiết là nhà văn hay nghệ sĩ.


          Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét