Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Trở thành nhà văn có khó không?

Truyền tải kinh nghiệm con người vào bài viết văn chương khéo léo là nghệ thuật của sự sáng tác riêng của nhà văn. Viết là nghề đòi hỏi sự cẩn thận, phải theo nhiều kỹ thuật văn chương và tiêu chuẩn nghề nhất định. Hầu hết mọi lĩnh vực sáng tác (từ học thuật, xuất bản đến đề xuất trợ cấp và viết kỹ thuật) đều yêu cầu bằng cấp cao hơn, ít nhất là bằng Đại học, và thường là bằng Thạc sỹ Nghệ thuật về sáng tác hoặc bằng Thạc sỹ về văn học, báo chí, hoặc lĩnh vực liên quan.

1.Nghĩ về điều mà bạn muốn viết
Lĩnh vực sáng tác rộng lớn có thể chia thành phạm trù nhỏ hơn (như tiểu thuyết hư cấu, thơ ca, văn hiện thực-sáng tạo) và thậm chí có nhiều loại cụ thể (như khoa học viễn tưởng, điều thần bí, thực nghiệm… và nhiều loại khác). Nghĩ về chủ đề mà bạn muốn viết. Viết về chủ đề mà bạn muốn đọc. Bài viết tốt nhất sẽ đến từ điều mà bạn, và có thể chỉ mình bạn, khao khát khám phá. Khi niềm đam mê được đặt vào bài viết, người đọc sẽ cảm thấy hứng thú. Niềm đam mê của bạn về dự án sáng tác cá nhân sẽ là công cụ mạnh mẽ cho sự khởi đầu trở thành nhà văn.
Nhớ rằng bạn không phải giới hạn bản thân vào một lĩnh vực cụ thể. Nhiều nhà văn nổi tiếng đã mở rộng lĩnh vực và nhận ra rằng – họ có thể viết bài luận sáng tạo trong khi xuất bản tác phẩm hư cấu của riêng họ. Hoặc có thể một vài bài thơ xuất hiện trong tiểu thuyết ngắn của họ.

2.Hình thành thói quen sáng tác


Cố định thời gian cụ thể trong ngày, địa điểm và không gian cho tất cả buổi sáng tác. Khi bạn cố định thói quen này, trung khu sáng tạo trong não sẽ quen với công việc trong điều kiện môi trường tương tự như thế. Những điều bạn cần xem xét là…
Tiếng ồn: một số nhà văn thích sự yên tĩnh tuyệt đối. Trong khi người khác sẽ nghe nhạc để khơi dậy tinh túy sáng tạo trong họ. Có người lại muốn đồng hành với bạn bè để nảy ra ý tưởng.
Thời gian: Một số nhà văn viết nhanh suy nghĩ của họ trước khi đi ngủ. Làm việc sáng sớm có thể tốt cho người khác, nhưng một vài người sẽ bị đánh thức vì bị làm phiền. Một số nhà văn khác lại thích bị làm phiền, và vì thế họ sáng tác trong thời gian giải lao hoặc buổi làm việc khác. Số khác lại muốn khoảng thời gian dài yên tĩnh để viết, và cống hiến những ngày cuối tuần cho công việc này.
Địa điểm: cố định làm việc tại một tòa nhà cụ thể, phòng hoặc thậm chí trên ghế có thể thúc đẩy quá trình sáng tác. Sự quen thuộc này sẽ giúp bộ não làm việc sáng tạo, nghiêm túc, và phù hợp với mục tiêu bạn đặt ra.

3.Đọc và học tập


Đọc lại những điều mà bạn đã học trước đó và nghiền ngẫm chúng – nghĩ xem điều gì làm chúng có sức ảnh hưởng và điều gì làm chúng trở nên hiệu quả. Cố gắng hiểu cấu trúc của bài thơ bạn yêu thích, hoặc sự tiến triển tâm lý của nhân vật trong cuốn tiểu thuyết mà bạn quan tâm. Tìm ra một câu bạn thấy tâm đắc, và tự hỏi – tại sao tác giả lại chọn cụm từ đó hay từ này?
Đừng giới hạn bản thân vào thể loại hoặc lĩnh vực đơn lẻ. Để làm giàu kinh nghiệm sáng tác, bạn phải khám phá. Bạn có thể không thích sự hư ảo, nhưng mọi người lại đọc và viết những điều hư ảo vì lý do nào đó. Vì thế hãy đọc với phương châm: “Tôi đọc để viết. Tôi đọc để học hỏi. Tôi đọc để tạo ra cảm hứng”.

4.Hãy là người khám phá


Để ý nhiều thứ. Quan tâm đến thế giới xung quanh. Tìm kiếm điều bí ẩn và cố gắng giải thích chúng. Nếu bạn có câu hỏi, hãy theo đuổi câu trả lời với sự quan tâm mãnh liệt. Hãy ghi chú điều kỳ lạ và khác thường. Khi viết, lưu tâm đến nhiều thứ sẽ mang đến cho bạn điều gì đó để viết. Hơn nữa, điều này sẽ làm bài viết của bạn hấp dẫn hơn, phong phú hơn, và thực tế hơn. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn khám phá thế giới xung quanh:
Không có gì bình thường và tẻ nhạt. Sẽ có điều gì đó kỳ lạ và đặc biệt trong mỗi con người và sự vật.
Có điều bí ẩn nào đó ngay trước mặt bạn: một chiếc TV không thể bật lên, một loài chim sẽ không bay. Nghĩ ra cách mà mọi thứ hoạt động, không hoạt động và tại sao.
Chú ý đến chi tiết. Chiếc lá không chỉ màu xanh: chúng còn dài, có gân mỏng, cuống lá cứng, và có hình chiếc thuổng. Nhà văn đôi khi có những tư tưởng rất riêng biệt và khác người.


          Nếu bạn có nhu cầu xuất bản sách thì hãy lên hệ qua Hotline: 0902467524 - Email: trantrungkien@danhnhan.net - Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn Tác giả) –– Người sẽ giúp bạn xuất bản sách thành công trên từng con chữ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét